Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

KIỂM TRA “SỔ THẬT” VÀ “SỔ GIẢ”

Hiện nay, với kỹ thuật in kỹ thuật số ngày càng phát triển; thì việc sản xuất các loại giấy tờ nhà đất giả ngày càng tinh vi mà bằng mắt thường khó có thể phân biệt được. Vấn nạn làm giả giấy tờ nhà đất cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác và thận trọng trước những giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản. Vấn nạn này đã gây không ít khó khăn và rủi ro pháp lý cho người dân khi mua đất, mua nhà. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho các bạn cách kiểm tra sổ thật và sổ giả.
Sổ hồng giả có hai loại: sổ giả “phôi giả” và sổ giả “phôi thật”. Tại sao lại có hai loại như vậy và cách phân biệt sổ hồng giả sổ hồng thật như thế nào?

Sổ giả gồm phôi giả cùng toàn bộ chữ ký và hình dấu giả

Loại này có thể được kiểm tra dễ dàng bằng một số kỹ thuật sau:

Kiểm tra bằng kính lúp

Cách kiểm tra sổ thật và sổ giả đơn giản bằng kính lúp
Sổ thật được in bằng phương pháp in offset nên màu mực đồng màu và màu sắc sắc nét. Còn sổ giả do in màu kỹ thuật số nên trên cùng một chi tiết in có nhiều hạt mực có màu sắc khác nhau; chi tiết in không sắc nét.
Sổ giả: Các họa tiết, hoa văn màu hồng không được tạo bởi tổ hợp các chấm mực màu hồng.

Sổ thật: Các họa tiết, hoa văn màu hồng được tạo bởi tổ hợp các chấm mực màu hồng.

Dùng đèn pin (hoặc nguồn sáng khác)

Chiếu xiên một góc 10 – 20 độ với mặt giấy tại vị trí có hình dấu ở góc dưới bên phải của mặt trước để kiểm tra phần dấu nổi:
Sổ thật: Phần dấu nổi (ở góc dưới bên phải mặt trước sổ hồng); có mã số hiệu được đóng hoặc in vào chính giữa dấu nổi, được tạo ra bằng phương pháp in typo. Còn sổ giả, mã số hiệu thường bị đóng lệch so với hình dấu nổi vì dùng phương pháp in màu kỹ thuật số.
Sổ giả: Hình dấu được tạo bởi các chi tiết lõm và không rõ nội dung.
Sổ thật: Hình dấu được tạo bởi các chi tiết lồi và rõ nội dung.

Kiểm tra các vị trí có thể bị tẩy xóa cơ học

  • Số sổ
  • Số vào sổ
  • Loại đất
  • Thời hạn
  • Hình thức sử dụng
  • Diện tích
Đối với các sổ có trang bổ sung cần kiểm tra phương pháp in của phôi trang bổ sung (in offset); dấu giáp lai của trang phụ lục với sổ (kiểm tra phương pháp đóng dấu); các vị trí của trang bổ sung có bị tẩy xóa hay không (chuyển quyền sử dụng đất, diện tích…). Nếu sổ đã thế chấp nhiều lần cần kiểm tra kỹ dấu; chữ ký của Văn phòng đăng ký nhà đất hoặc phòng tài nguyên và môi trường.

Sổ giả nhưng phôi thật cùng toàn bộ chữ ký và hình dấu giả

Vì là phôi thật nên không thể kiểm tra được bằng các cách nêu trên. Các đối tượng đã giả mạo nội dung; con dấu và chữ ký trên phôi sổ thật để lừa người có nhu cầu mua bất động sản. Thậm chí chúng có địa chỉ nhà thật, người mua khi tới tìm hiểu thì xác định được đó là địa chỉ thật của mảnh đất đang được giao dịch. Vậy, có thể kiểm tra bằng một số cách sau:

Xem kỹ con dấu

Nhìn kỹ có thể thấy màu xanh hoặc vàng lẫn trong màu đỏ đen; trong khi đó hình dấu của sổ đỏ thật lại có màu đồng nhất, không lẫn lộn. Đây là điểm cực kỳ quan trọng để phát hiện sổ đỏ thật hay giả.

Xem kỹ chữ ký

Một trong những cách nhận biết là chữ ký giả có nét chữ thường run; không dứt khoát; hay có điểm dừng giữa chừng không hợp lý; nét mực ở điểm dừng giữa chừng cũng đậm do mực chảy xuống nhiều hơn khi dừng bút giữa chừng như vậy.

Kiểm tra số seri hay mã vạch in tại cuối trang 4 sổ hồng

Mã vạch được dùng để quản lý; tra cứu thông tin về Giấy chứng nhận và hồ sơ cấp Giấy chứng nhận có cấu trúc dưới dạng MV = MX.MN.ST. Trong đó MX là mã xã (phường) cấp GCN; MN là mã năm cấp GCN; ST là số thứ tự lưu trữ của hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai; tương ứng với Giấy chứng nhận được cấp lần đầu theo quy định về hồ sơ địa chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Kiểm tra tại cơ quan có thẩm quyền như tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất/Sở tài nguyên và môi trường

Ở các cơ quan này sẽ kiểm tra được thông tin thửa đất chính xác; kiểm tra được mã vạch của sổ, dễ nhận biết được sổ thật hay sổ giả.

Kiểm tra tại Phòng công chứng/ Văn phòng công chứng

Tại Phòng công chứng/ Văn phòng công chứng, Công chứng viên sẽ tra cứu được thông tin thửa đất; địa chỉ và toàn bộ lịch sử giao dịch của thửa đất. Kiểm tra được thông tin của người đứng trên sổ có đúng hay không.
Trước tình trạng sổ hồng thật và giả xuất hiện nhiều như hiện nay; cơ quan công an khuyến cáo người dân khi thực hiện mua bán nhà đất nên nộp hồ sơ mua bán tại các cơ quan có thẩm quyền để xác minh hiện trạng nhà đất, tính chính xác của giấy chứng nhận trước khi giao tiền, hạn chế rủi ro khi giao dịch.
Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với mọi người.
Bài viết thuộc về MoD Real SG
Kết nối với chúng tôi qua Facebook: https://goo.gl/djTER9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Công ty bán đất nền ở Thủ Đức

Nhất Nam là một trong những đơn vị uy tín về lĩnh vực mua bán nhà ở và đất nền quận Thủ Đức. Bởi vì sao ❓ ❓ ❓ - Thứ nhất: Những dự án của...