Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

THỦ TỤC CHO TẶNG NHÀ ĐẤT 2017

Khi làm thủ tục cho tặng nhà đất thì có phải nộp thuế cho Nhà nước hay không? Thủ tục công chứng cho tặng nhà đất? Cách tính thuế cho tặng nhà đất như thế nào? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cho mọi người về Thủ tục cho tặng nhà đất 2017.

Thủ tục công chứng cho tặng nhà đất

Người cho tặng có thể tặng một phần hoặc toàn bộ tài sản của mình.
– Hồ sơ gồm:
+ Sổ hồng
+ CMND/CCCD, Hộ khẩu, Đăng ký kết hôn (hoặc xác nhận độc thân) của người cho tặng.
+ CMND/CCCD, hộ khẩu của người được cho tặng.
+ Hợp đồng cho tặng (mẫu tại phòng công chứng)
– Địa điểm công chứng hồ sơ: Tại các phòng công chứng/Văn phòng công chứng.

Cách tính thuế cho tặng nhà đất

  1. Thuế thu nhập cá nhân

Theo chương 2, điều 16 của Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân
– Thu nhập chịu thuế từ thừa kế, quà tặng là phần giá trị tài sản thừa kế, quà tặng vượt trên 10 triệu đồng mà người nộp thuế nhận được, được xác định như sau:
+ Đối với quyền sử dụng đất thì phần giá trị quyền sử dụng đất được xác định căn cứ vào Bảng giá đất; do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm cá nhân làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng bất động sản;
+ Đối với nhà và công trình kiến trúc trên đất thì giá trị bất động sản được xác định căn cứ vào quy định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về phân loại giá trị nhà; quy định tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản do cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền ban hành; giá trị còn lại của nhà, công trình kiến trúc tại thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu.
+ Trường hợp không xác định được theo quy định trên thì căn cứ vào giá tính lệ phí trước bạ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
– Thuế suất: Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thừa kế, quà tặng được áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất là 10%.
– Cách tính số thuế phải nộp
Những điều cần biết về Thủ tục cho tặng nhà đất 2017

Trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân

Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
  1. Lệ phí trước bạ

– Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá đất tại Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ;
– Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà là giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành; theo quy định của pháp luật về xây dựng tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.
– Mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là 0.5%.
Cách tính lệ phí trước bạ phải nộp

Trường hợp miễn lệ phí trước bạ

Các trường hợp miễn lệ phí trước bạ được quy định tại điều 5 Thông tư 301/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ tài chính về lệ phí trước bạ.
Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
  1. Các loại phí phải nộp khi thực hiện thủ tục sang tên Giấy chứng nhận

Ngoài các loại thuế nêu trên, còn có một số loại phí như phí công chứng, phí đo vẽ, phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận,..
Theo quy định thì bên được cho tặng có nghĩa vụ nộp thuế TNCN và LPTB. Tuy nhiên, các bên có thể thỏa thuận với nhau về nghĩa vụ đóng thuế này.
Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với mọi người.
Bài viết thuộc về MoD Real SG
Kết nối với chúng tôi qua Facebook: https://goo.gl/djTER9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Công ty bán đất nền ở Thủ Đức

Nhất Nam là một trong những đơn vị uy tín về lĩnh vực mua bán nhà ở và đất nền quận Thủ Đức. Bởi vì sao ❓ ❓ ❓ - Thứ nhất: Những dự án của...